Castlevania Season 3

 

หนังใหม่เต็มเรื่อง

รีวิว Castlevania Season 3 - แคสเซิลวาเนีย

ซีรีส์เกมตระกูลแส้ในตำนานที่หลายคนคงรู้จักดี ตอนนี้ได้ถูก Netflix ดัดแปลงเป็นซีรีส์อนิเมชั่นแล้ว ด้วยความร่วมมือระหว่าง Netflix และ Konami เจ้าของแฟรนไชส์ผู้สร้างแคสเซิลวาเนีย ที่มีจุดเริ่มต้นที่ Castlevania III Dracula’s Curse ซึ่งเป็นเหตุการณ์ก่อนภาค Symphony of Night ที่ตัวเอกเป็น Trevor Belmont รีวิว Castlevania Season 3

เรื่องย่อ

หลังจากที่ปราสาทแดร๊กคิวล่าถูกทำลายไป ก็ผ่านมา 2-3 เดือนได้แล้วที่ Trevor และ Sypha ได้ออกเดินทางออกตามหาคาราวานของปู่ไซฟา จนมาถึงหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่มีสิ่งปกติเกิดขึ้น พวกเขาทั้งสองจึงต้องอยู่สืบเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านแห่งนี้ ในขณะที่ Alucard มีแขกใหม่มาเยียมเยียมที่ปราสาทของเขา นี้เป็นมิตรหรือศัตรูกันแน่?


สิ่งที่ขอชมก่อนคือการดำเนินเรื่องในซีซั่นนี้ที่ช่วยเปิดจักรวาลของ Castlevania ฉบับอนิเมชั่นให้กว้างขึ้นมากและมีปมอะไรที่สามารถสานต่อเรื่องราวจากนี้ได้พอสมควร ในซีซั่นนี้ความเป็น Dark Fantasy จะสูงเสียจนกลิ่นอาย Castlevania ดูจางลงเป็นพิเศษ และเนื้อหาซีซั่นนี้มีความมืดมนสูงและน่าติดตามต่อไป

สำหรับการดำเนินเรื่องภาคนี้ อาจจะยังคงสไตล์ที่ไม่ได้เร่งอะไร เนิบ ๆ แต่ก็มีความน่าติดตามมากกว่าซีซั่นสอง ทำให้ไม่ได้รู้สึกเบื่อเมื่อช่วงกลางของซีซั่นสอง สำหรับตัวละครดูเหมือนซีซั่นนี้ Issac จะเป็นตัวขโมยซีนและยังเป็นตัวละครที่มีเรื่องราวน่าติดตามที่สุด ในขณะที่เหล่าอดีตตัวเอกภาคนี้การดำเนินเรื่องจะเน้นไปที่การพาตัวละครไปสู่ด้านมืดเพื่อเซ็ตติ้งในซีซั่นต่อไปเสียมากกว่า

เนื้อหาในซีซั่นนี้

เรื่องราวของซีซั่นสามนี้จะกระจายบทไปที่ 4 เรื่องราวต่อ 1 ตอน โดยจะเป็นการเล่าส่วนของ Trevor, Alucard, Hector และ Issac ซึ่งแต่ละฝั่งจะมีธีมเนื้อเรื่องที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ ความต่ำต่มของมนุษย์

ในซีซั่นนี้จะค่อนข้างออกไปทางแนวปรัชญาชีวิตเป็นหลักเลยก็ว่าได้ ในทุก ๆ ตอนจะมีปรัชญาเข้ามาเสมอ บอกเลยว่าค่อนข้างแตกต่างจากซีซั่น 1 และ 2 พอสมควรเลย ที่เนื้อหาเริ่มจะหนักขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะตอนจบนี้พีคมาก ๆ

ความสนุกของหนังใหม่เต็มเรื่องซีซั่นนี้คงเป็นเนื้อเรื่องที่นุ่มลึกเล่าถึงจิตใจของมนุษย์ซะมากกว่า มุมมองของมนุษย์ต่อมนุษย์ด้วยกันเอง ความวิปลาส ความหวัง และการแก้แค้น มันทำให้ยิ่งรู้สึกว่ามนุษย์นั้นต่ำต่มมากแค่ไหน ส่วนฉากแอ็กชั่นมันส์ ๆ นี้แทบไม่มีเลย ถ้าคาดหวังฉากต่อสู้ละก็ให้เลิกหวังไปได้เลย

ส่วนความดิบเถื่อนนี้ยังมีอยู่ครบและมีการเห็นฉากโป้เปลือยในเรื่องด้วย ถือว่าเป็นแฟนเซอร์วิส 1-2 นาที ที่มีค่าเลยก็ว่าได้ ได้เห็นฉากโป้เปลือยของ Lenore ก็คุ้มแล้วนางน่ารักมาก เสียงยุ่นก็ดีงามไม่แพ้กัน แต่พอหลังจากนั้นตับระเบิดระหว่างดูกันเลยทีเดียว

สิ่งที่ไม่คาดคิด!

บอกตามตรงผมเป็นแฟน Castlevania มานานแต่เจอฉากนี้ไปถึงกับอึ้งหลาย ๆ รอบเลยทีเดียว ถ้าใครไม่อยากรู้แนะนำให้ข้ามไปได้เลยเพราะเนื้อหามีสปอยล์ นั้นก็คือฉาก Alucard โดนเข้าประตูหลัง ในฉากนี้จะเห็นได้ในตอนที่ 9 ของซีซั่นที่สาม ในขณะที่ Alucard นอนหลับอยู่ Taka และ Sumi เข้ามาที่ห้องของ Alucard เพื่อมีอะไรด้วย

หลังจากที่มีอะไรเสร็จทั้ง Taka และ Sumi ก็เริ่มที่จะจัดการ Alucard ทันทีเพราะความไม่เชื่อใจในตัว Alucard แต่ทั้งสองก็พลาดท่าโดนฆ่าตายโดยดาบวิเศษของ Alucard จากเหตุการณ์นี้ทำให้อลูการ์ดเริ่มไม่เชื่อใจพวกมนุษย์เหมือนที่พ่อของเขาไม่เลิกศรัทธาในมนุษย์

อีกเรื่องก็คือฉากเว็บหนัง HD มีอะไรกันระหว่าง Hector และ Lenore ที่เด็ดไม่แพ้กันทำให้ Hector เผลอติดกับทำสัญญาทาสกับ Lenore โดยทันที ถ้าไม่ติดว่ามีฉากประตูหลัง Alucard จะดีมาก ๆ

หลังจากที่ Trevor ได้พบเจอห้องลับของผู้พิพากษาก็ได้พบความจริงว่างานอดิเรกของเขาคือการฆ่าเด็กในหมู่บ้านโดยการสร้างหลุมพรางใต้ต้นแอ็ปเปิลที่เขาปลูกไว้ เพื่อหาความบรรเทิงเล็ก ๆ น้อย ๆ จากหมู่บ้านแห่งนี้ ฉากนี้ทำผมตกใจเลยทีเดียวเพราะตอนแรกผู้พิพากษาเหมือนจะเป็นคนดีมาก แต่ความจริงข้างในของเขามันวิปริตมาก

รีวิว Castlevania Season 3

Easter Egg

ลิซ่าภรรยาของแดร็กคิวล่าและยังเป็นแม่ของ Alucard เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่กล่าวถึงใน Castlevania Symphony of night ในฉากการตายของเธอนั้นมีคำพูดที่คล้ายครึงกับในเกมในตอนจบที่ Alucard เป็นคนพูดคือ “อย่าทำร้ายคนเหล่านั้น พวกเขาไม่เข้าใจ” เป็นการสื่อว่าผู้คนที่เหล่านั้นไม่รู้เพราะกลัวในสิ่งที่ตนไม่รู้จักจึงต้องกำจัดก่อนที่จะทำความรู้จักกับมัน

Moring Star อาวุธอัพเกรดขั้นสูงสุดเลยก็ว่าได้สำหรับเกือบทุกภาคของเกม โดยรูปแบบของ Morning Star จะเปลี่ยนไปตามตัวเอกแต่ละภาค เป็นกระทั่งค้อน แส้ และ ไม้พลอง แต่สำหรับซีรีส์นี้จะเป็นแส้ที่ถูกสืบทอดในตระกูล Belmont ที่ต้นตระกูลอย่าง Simon Belmont เป็นผู้ถือครองคนแรก

Hector ก็เป็นอีกตัวละครหลักในภาค Curse of Darkness ที่ต้องการล้างแค้นที่ภรรยาถูกเผาเพราะ Issac ใส่ร้าย จึงเดินทางทั่วโลกเพื่อล้างแค้นจนมาเจอ Trevor Belmont แต่ในซีซั่น 3 นี้ Hector ถูก Lenore หลอกล่อด้วยสิ่งต่าง ๆ จน Hector โดนหลอกทำพันธสัญญาทาสเพื่อที่จะให้ Hector สร้างกองกำลังให้ Camilla

ปราสาทเคลื่อนที่ เป็นอีกหนึ่งอีสเตอร์เอ้กที่น่าสนใจมาก เพราะในเกมปราสาทแดรกคิวล่ามีการปรากฎตัวตามทั่วโลกทั่วไปได้ แต่ไม่มีใครรู้ว่าทำไมถึงเกิดขึ้นได้ อนิเมชั่นจึงนำเสนอว่าทำไมปราสาทถึงปรากฎตามที่ต่าง ๆ ได้

วิทยาการของแดร็กคิวล่าใช่ว่าจะมีแต่ศาสตร์มืดเสมอไป หลาย ๆ ครั้งถ้าเราลองสังเกตุในเกม Castlevania ภาคต่าง ๆ ดูจะพบว่าจะมีห้องวิทยาศาสตร์อยู่เสมอ และสิ่งที่อนิเมชั่นเสริมขึ้นมาคือปราสาทแห่งอนาคตที่วิทยาการของมนุษย์ในสมัยนั้นยังเข้าไม่ถึง

สรุป

ถึงแม้ว่าในแง่ความเป็น anime อาจจะไม่ได้ดีมากนัก แต่เราคิดว่า ถ้าคุณเป็นติ่งเกมนี้แบบเรา คุณไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันอุดมไปด้วยฉาก fan service มากมาย มีทุกสิ่งที่แฟนคลับทุกคนอยากเห็นบน anime อาจจะเรียกว่าเป็น Love Letter ที่ทีมผู้สร้าง ส่งถึงแฟนๆเลยก็ได้ !

ถึงแม้ว่า Castlevania (จักรวาลเดิม) อาจจะไม่มีโอกาส ได้ออกมาเป็นเกมให้เราเล่นอีกแล้วตลอดกาล แต่หลังจากดูฉบับ anime จนจบแล้ว เราก็คิดว่าเป็นนิมิตรหมายอันดี สำหรับการปูเนื้อเรื่องไปสู่ภาคอื่นๆ ต่อไป และถ้าเกิด anime ภาคนี้ประสบความสำเร็จขึ้นมา ไม่แน่นะ เราอาจจะได้เห็น anime ที่ทำจากภาคอื่น หรือ อาจจะเล่าเนื้อเรื่องส่วนที่ยังขาดหายจากในเกม ก็ได้นะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Dynasty

The Society - เดอะ​ โซไซตี้

Million Yen Women